Return to site

Chuyển đổi số & vai trò của video thời số hóa

Ứng dụng của video trong thời đại chuyển đổi số

December 3, 2020

Thời đại số hóa hay còn gọi là chuyển đổi số là thời đại internet bùng nổ trong thời gian gần đây, nó mô tả việc ứng dụng công nghệ số vào tất cả các khía cạnh trong doanh nghiệp, làm thay đổi toàn diện những cách thức cũ mang tính truyền thống mà trước đây doanh nghiệp từng sử dụng, tối ưu hóa hiệu suất làm việc, tăng hiệu quả hợp tác và mang lại giá trị đến cho khách hàng.

Tại nước ta, “Chuyển đổi số” thường được hiểu là quá trình thay đổi từ mô hình doanh nghiệp truyền thống sang doanh nghiệp số bằng cách áp dụng công nghệ mới như dữ liệu lớn (Big Data)…với mục đích nhằm thay đổi phương thức điều hành, lãnh đạo, quy trình làm việc, văn hóa công ty.

Thay vì những bản quy trình làm việc thô cứng, khô khan, để nắm bắt hết nội dung thì cần 5 đến 10 phút đọc hết nội dung của quy trình thì thay vào đó là video hướng dẫn quy trình làm việc, chỉ mất rất ít thời gian khoảng 2~3 phút, vừa hấp dẫn vừa trực quan sinh động giúp cho người xem nắm ngay được nội dung mà video đó muốn truyền tải.

Theo các nhà nghiên cứu về não bộ khẳng định rằng, não bộ con người ghi nhớ nhanh hơn bằng những video hay hình ảnh trực quan, não bộ có khả năng mã hóa các con số thành hình ảnh để ghi nhớ.
 

Ở đây đưa ra một ví dụ:
Bạn thử nhớ danh sách sau: con voi, số 4, khúc gỗ, hàng rào, cây, ngôi nhà, bầu trời, mây, gió.

Nếu bằng phương pháp liệt kê thông qua chữ viết:

- “con voi, số 4, khúc gỗ, hàng rào, cây, ngôi nhà, bầu trời, mây, gió.”
 

Nếu ghi nhớ bằng việc thể hiện thông qua hình ảnh như dưới đây:

Bạn sẽ thấy, phương pháp thể hiện bằng hình ảnh sẽ dễ nhớ hơn, đúng không?
 

Vậy thì tại sao video hình ảnh lại dễ nhớ hơn chữ viết?

Bởi vì bộ não của chúng ta ghi nhớ hình ảnh bằng cách tạo ra nhiều liên kết giữa các nơron thần kinh hơn. Chính xác là não phải lưu giữ hình ảnh và tạo liên kết tốt hơn nên giúp chúng ta giữ lại được thông tin.

Chính vì vậy mà các doanh nghiệp ngày nay đều áp dụng hình thức thể hiện nội dung bằng hình ảnh này để tiếp cận khách hàng và cải thiện phương thức hoạt động của doanh nghiệp mình.

Đối với nhà nước ta, chuyển đổi số dùng dữ liệu và công nghệ số để thay đổi trải nghiệm người dùng với các dịch vụ do nhà nước cung cấp, thay đổi quy trình nghiệp vụ, thay đổi mô hình và phương thức hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước.

Ví dụ điển hình như việc Ban Hành Nghị định 79/2019 NĐ-CP liên quan đến việc thu tiền sử dụng đất.

Thay vì chỉ ban hành văn bản Nghị định với độ dài hơn 5 trang giấy khô khan, có khi phải mất đến hàng giờ để đọc và hiểu nội dung của nghị định, ít thu hút người dân theo dõi thì cơ quan nhà nước đã áp dụng “chuyển đổi số” bằng video sáng tạo, thú vị.

Thông qua đoạn video chỉ dài gần 6 phút, có thể truyền thông được đến cho người dân hết tất cả nội dung của Nghị định một cách nhanh chóng và dễ hiểu.

Chúng ta có thể thấy được lợi ích và tầm quan trọng của “ chuyển đổi số và vai trò của video thời số hóa” như thế nào đối với các hoạt động xung quanh chúng ta.

Các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp hiện tại đã có những thay đổi tích cực, chuyển đổi sang hình thức thể hiện số hóa, nhằm phục vụ tốt hơn cho người dân và người tiêu dùng.

Hãy cùng khảo video Nghị định 79 do Sở Truyền Thông và Thông Tin Đà Nẵng kết hợp với Công ty TNHH B Productions thực hiện :